Ăn hoa quả thay cơm để giảm cân hóa ra lại tăng cân

04/12/2015 - 03:08 AM

" Ăn trái cây để giảm cân là một khải niệm vô cùng sai làm. Nhiều bệnh nhân hoang mang tại sao không ăn gì ngoài trái cây mà vẫn bị nặng tới... 100kg" Bác sĩ Lưu Ngân Tâm- Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo.

Béo phì vì chỉ ăn trái cây

TS.BS Lưu Ngân Tâm, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM từng tư vấn cho những phụ nữ thừa cân béo phì quá mức, muốn làm phẫu thuật thắt dạ dày. Qua những bệnh nhân này, bác sĩ Tâm nhận ra một quan điểm rất sai lầm của chị em, tưởng rằng ăn kiêng bằng trái cây có thể giảm cân.

giảm cân, thừa cân, trái cây, ăn kiêng, béo phì
Ăn quá nhiều trái cây ngọt sẽ bị thừa cân béo phì. (Ảnh minh họa).

“Tôi tư vấn cho một chị có cân nặng 100kg. Chị này cứ thắc mắc tại sao hoàn toàn không ăn cơm, không ăn thịt, chỉ ăn mỗi trái cây mà cân trọng lượng cơ thể lại tăng vọt. Chưa đầy 2 ngày chị ấy có thể ăn hết 7kg sầu riêng”, bác sĩ Tâm kể.

Ngay bản thân bạn bè của bác sĩ Tâm cũng có nhiều người quan niệm về ăn kiêng giảm cân chưa đúng như thế. Nhiều chị bảo chỉ ăn mỗi na (mãng cầu) và cùng lắm 1kg chôm chôm/ngày mà lưng quần chật liên tục. Họ đâu biết rằng, ăn hai trái na là cơ thể được cung cấp năng lượng bằng ½ bát cơm. Một trái chôm chôm cũng cung cấp khoảng 4 kcal. Mỗi ngày mà ăn toàn na và cả ký chôm chôm…hỏi sao không béo.

Những loại trái hạn chế kẻo tăng cân

Tóm lại, chúng ta hạn chế ăn các loại trái cây có vị ngọt, nhiều đường, bởi chúng chứa nhiều năng lượng. Sau đây là những loại trái cây ngọt không nên ăn nhiều: Sầu riêng (một múi tương đương 28 kcal), na (một trái khoảng 56 kcal), xoài cát (một trái khoảng 179 kcal), vú sữa (một trái khoảng 83 kcal), chôm chôm và nhãn (một trái tương đương 4 kcal).

Ngoài ra, để có một chế độ ăn giảm cân hiệu quả, an toàn, bác sĩ Tâm khuyên chị em, mỗi ngày ăn uống đa dạng, tính toán sao cho đủ mức năng lượng tối thiểu (từ 1200-1500 kcal).

giảm cân, thừa cân, trái cây, ăn kiêng, béo phì
Mỗi trái xoài cát có thể cung cấp khoảng 170 kcal.

Những người béo phì vẫn ăn đủ 3 bữa (bớt các thức ăn dầu mỡ), tuy nhiên giảm khẩu phần ăn xuống còn 2/3 bình thường. Nghĩa là trước đây ăn no căng, bây giờ chỉ ăn sao cho thấy bụng lưng lưng là đủ.

Trong 3 bữa ăn, bữa sáng có thể ăn nhiều, bữa trưa ăn vừa phải, còn tối ăn ít tinh bột. Muốn bữa tối tránh bị đói mà không phải ăn nhiều, chị em hãy ăn rau, ăn canh trước khi ăn cơm.

Một người béo phì có thể cho phép mình ăn từ 100-120 gr thịt cá/bữa. Với những ai bị rối loạn chuyển hóa tăng a xít uric thì tránh ăn thịt đỏ (bò, nội tạng động vật). Các chị em có tiền sử rối loạn chuyển hóa mỡ không nên ăn thực phẩm chứa chất béo bão hòa (mỡ bò, gà, heo, lòng).

Tăng cường ăn rau củ quả trong thực đơn giảm cân nhưng cần tránh các loại trái ngọt, và cũng chỉ nên ăn 250-300gr trái cây/ngày. Trái cây ngọt chứa đường nhiều, mà đường sẽ chuyển hóa thành mỡ.

Bác sĩ Tâm gửi tới các chị em một thông điệp: “Đừng chờ béo phì mới lo giảm cân. Ngay khi nhận thấy lưng quần của mình bị chật, size quần áo tăng thì phải lập tức có ý thức luyện tập thể thao và ăn uống lành mạnh. Bởi tới khi nhìn thấy rõ bị béo phì thì dù có ép cân cách mấy cũng vẫn ở mức mập mạp hơn bình thường, không thể trở lại dáng hình gọn gàng như cũ được”.

Theo Vietnamnet

Tin liên quan

  • Hà Nội- đến đâu ăn lẩu ?

    Hà Nội- đến đâu ăn lẩu ?

  • Bí xanh cuộn thịt hấp - Đơn giản mà ngon

    Bí xanh cuộn thịt hấp - Đơn giản mà ngon

  • Đặc sản Tây Nguyên lạ miệng khó quên

    Đặc sản Tây Nguyên lạ miệng khó quên

  • 10 con phố nổi tiếng với chỉ một món ăn

    10 con phố nổi tiếng với chỉ một món ăn " đình đám " tại Hà Nội

  • Hướng dẫn chế biến món hải sâm nấu rau củ

    Hướng dẫn chế biến món hải sâm nấu rau củ