Cách làm món bò kho chay ngon bổ dưỡng

Dù là món chay mà vẫn đầy đủ dưỡng chất và thơm ngon đậm đà nên món bò kho chay là món ăn được nhiều người ăn chay ưa thích, món này sẽ giúp cho thực đơn chay ngày rằm của bạn thêm phần phong phú hơn. Món bò kho chay khá dễ làm, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà cho cả nhà cùng thưởng thức nhé.

Những nguyên liệu để làm bò kho chay cũng gần giống với món bò kho thông thường, bạn chỉ cần thay đổi một chút để phù hợp với món chay thanh tịnh. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu bò kho chay ngon đúng điệu với vài bí quyết đơn giản dưới đây. Cùng khám phá ngay nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu:

– 100 gr thịt bò khô chay
– 200 gr nấm đùi gà tươi
– 100 gr đậu hũ ky khô
– 5 củ carrot
– 4 tép sả
– 1 hộp tương cà chua ( tomato paste )
– Gia vị nấu bò kho
– 1 trái dừa
– 1.5 lít nước dùng chay ( hầm tử các loại củ quả )
– Rau quế , ngò gai
– Hủ tíu or bánh mì

Cách nấu món bò kho chay:

Bước 1: Ngâm thịt khô với nước nóng cho nở ra sau đó đem bóp xả nước lại vài lần để sạch và loại bỏ được hết các tạp chất. Vớt ra để ráo hết nước rồi đem cắt thành miếng vừa ăn.

– Đậu hũ ky ngâm mềm cắt khúc khoảng 3 lóng tay .
– Carrot gọt vỏ cắt khoanh.
– Hành boa rô rửa sạch, thái nhuyễn.
– Sả cây bóc bỏ vỏ già, đập dập và cắt khúc.
– Nấm đùi gà ngâm sơ qua nước muối pha loãng, sau đó rửa sạch rồi cắt miếng vừa ăn.

cách làm bò kho chay 2

Bước 2: Ướp thịt chay với 2 muỗng canh gia vị nấu bò kho + 2 muỗng canh nước tương + 2 muỗng canh hạt nêm + 1 muỗng canh đường + 2 muỗng canh dầu ăn, sau đó trộn đều để khoảng 20-30 phút cho thấm gia vị.

cách làm bò kho chay 4

Bước 3: Bắc nồi lên bếp làm nóng dầu và phi hành boa rô cho thơm cho tương cà vào xào cho ra màu, tiếp đến cho carrot + nước dừa + nước dùng chay + sả đập dập cắt khúc vào nấu cùng. Nấu với lửa nhỏ liu riu cho đến khi carrot mềm.

cách làm bò kho chay 6

Bước 4: Dùng 1 cái nồi khác phi dầu và hành boa rô cho thơm, cho 2 muỗng canh gia vị nấu bò kho vào đảo nhanh tay , rồi cho nấm và thịt chay vào xào cho tất cả thấm gia vị.Lưu ý khi xào chỉ nên chỉnh lửa nhỏ để tránh bị cháy khét nguyên liệu.

cách làm bò kho chay 5

Bước 5: Khi nồi carrot mềm thì cho hỗn hợp nấm, thịt cùng đậu hũ ky vào nấu cùng nếu thấy ít nước thì có thể châm thêm nước vào lúc này. Khi nước sôi lên trở lại thì nêm nếm lại cho vừa khẩu vị. Lưu ý suốt quá trình nấu món bò kho chay, bạn nên thường xuyên vớt bọt để nước được trong hơn.

cách làm bò kho chay 7

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món bò kho chay đậm vị rồi. Yêu cầu thành phẩm nước bò kho màu đỏ cam sánh vừa, đậm đà, rau quả chín tới có vị ngọt tự nhiên, lại thoảng mùi thơm cay nồng đặc trưng của sả, quyện cùng vị thơm ngon, giòn dai của nấm, đậu hủ ky, . Bò kho chay có thể ăn với bánh mì hay hủ tiếu tuỳ thích, chúc bạn thành công với món bò kho chay này nhé.

cách làm bò kho chay 8

Bài viết liên quan: