Những món ăn ngon cho ngày hè oi bức

Mùa hè nắng nóng có bát canh bầu ngọt lừng hay canh cua rau tơi thơm mát thì còn gì bằng, những món thanh mát sau đây sẽ giúp bạn thấy ngon miệng hơn trong tiết trời oi ả, ngoài ra sẽ góp phần giảm nhiệt và đẩy lùi một số bệnh tật phát sinh trong mùa hè.

Canh bầu nấu ngao

Canh bầu nấu ngao đơn giản, dễ làm lại vô cùng bổ dưỡng cho sức khỏe của bạn. Món canh ngọt mát này chắc chắn sẽ giúp bạn ngon miệng hơn ngay cả trong những bữa ăn ngày hè nắng nóng.

canh cua rau dền

Nguyên liệu:

– Ngao- Bầu- Hành lá, gừng, tỏi, gia vị.

Cách làm món canh bầu nấu ngao

– Ngâm rửa sạch ngao với muối ớt, chú ý đeo găng tay. Xắt bầu, hành lá, gừng tỏi thành miếng nhỏ.- Luộc ngao cùng với gừng và sả cho đến khi ngao há miệng. Sau khi ngao chín, bạn vớt ngao ra để riêng, giữ lại phần nước luộc.- Phi thơm gừng, gốc hành lá và tỏi trong nồi, sau đó đổ nước ngao vào đun. Khi nước bắt đầu sôi, bạn cho bầu vào nồi. Đến khi bầu đã mềm, bạn vặn to lửa đun sôi thêm lần nữa, cho ngao vào xóc đều lên rồi tắt bếp. Rắc hành lá lên trên để trang trí.

Canh cua mồng tơi, rau đay:

Canh cua mồng tơi rau đay

Nguyên liệu:

– Mồng tơi: ½ mớ

– Rau đay: ½ mớ- Cua: 200 g- Gia vị: dầu ăn, hạt nêm, bột canh.Hướng dẫn cách làm canh cua mồng tơi- Mồng tơi, rau đay nhặt bỏ gốc, lá sâu và rửa sạch, để ráo.- Thái nhỏ rau.- Cua rửa sạch, bóc bỏ mai. Phần thịt cua cho vào máy xay hoặc giã lọc lấy nước. Lấy tăm khều phần gạch cua.- Đặt phần nước cua lên bếp, thêm 1 thìa bột canh, khuấy đều.- Đun nhỏ lửa để cua đóng thành gạch.-  Khi canh sôi thả rau vào. Đun thêm 3-4 phút hoặc thấy rau chín. Nêm bột nêm cho vừa miệng.- Tắt bếp và cho canh cua mùng tơi ra bát.Canh hến nấu rau muốngNguyên liệu:- 400g hến còn nguyên vỏ- 1 bó rau muống hoặc rau muống mầm- Muối- 1 nhánh gừng nhỏ.

canh hến rau muống

Cách làm canh hến rau muống

– Rau muống lặt bỏ cọng già, giữ cọng non, ngắt thành từng khúc ngắn vừa ăn.

– Hến ngâm vào thau nước lạnh có pha một ít muối, ngâm khoảng 1 tiếng. Sau đó rửa lại nhiều lần nước cho thật sạch.

– Gừng cạo vỏ, thái sợi.

– Đun nồi nước sôi, thả hến vào đun cùng đến khi hến hả miệng, tắt bếp, đợi nguội, đổ nước luộc hến ra để riêng qua một bát sạch, lựa lấy phần thịt hến, bỏ vỏ hến đi.

– Tiếp theo cho hến, gừng và bát nước luộc hến vào nồi, đun sôi tầm 5 phút.

– Nêm vào một ít muối, không nên nêm nhiều gia vị làm mất đi vị ngọt tự nhiên của nước luộc hến.

– Sau đó cho rau muống vào đun cùng, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn, tắt bếp, múc ra bát làm món canh ăn với cơm.

Canh rau ngót thịt heo

Rau ngót vừa bổ dưỡng lại giúp nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc. Chị em phụ nữ sau sinh và người ốm dậy ăn canh rau ngót rất tốt.Thịt heo (loại thăn tươi) có thành phần dinh dưỡng cao, giàu chất đạm, chất béo và chất đường. Ngoài ra còn có nhiều khoáng chất và các vitamin. Thịt heo giúp cho sự phát triển về thể chất và trí tuệ, nhất là não bộ.Chế biến: Rau ngót tuốt lá, rửa sạch, vò qua cho mềm; thịt băm nhỏ, xào chín, cho nước vào đun sôi (tùy lượng người ăn) cho rau vào nêm gia vị vừa đủ.Trong dân gian còn dùng lá rau ngót để chữa sót nhau cho sản phụ và tưa lưỡi ở trẻ em. Dùng lá non, giã nhỏ, lấy nước cốt thấm vào bông đánh nhẹ trên lưỡi cho trẻ. Cũng lá rau giã uống sống sau 15 phút nhau sẽ bong.

Canh tôm nõn nấu bầu

Canh tôm nõn nấu bầu

Tôm nõn là thực phẩm tỷ lệ đạm rất cao, nhiều canxi, được nhiều người ưa thích vì ăn không ngán, dễ tiêu hóa. Bầu, bí đều là rau quả mát, dễ nấu, dễ ăn về mùa hè, lợi niệu lại nhuận tràng.Chế biến: Tôm khô rửa sạch, ngâm khoảng 10 phút cho mềm, nấu sôi, bỏ bầu, bí (băm nhỏ hoặc sắt miếng nhỏ) vào, nêm gia vị, nấu sôi là được.

Canh mướp thịt nạc

Canh mướp thịt nạc

Mướp 250 gr, thịt nạc 50 gr, các gia vị hành, gừng, bột nêm… Mướp gọt bỏ vỏ, cắt lát hình xéo, thịt nạc thái lát. Nấu nước sôi, cho thịt vào trước, sau đó đến mướp, nấu với lửa nhỏ đến khi thịt mềm, nêm nếm gia vị. Có tác dụng thanh nhiệt, mát máu giải độc, đạt hiệu quả tốt với các chứng nhiệt như phiền khát.

Canh khổ qua thịt nạc

Canh khổ qua thịt nạc

Khổ qua 250 gr, thịt nạc 100 gr, gia vị. Khổ qua bỏ hột, thái lát; thịt nạc thái lát, cùng khổ qua đem hầm đến khi thịt mềm, nêm nếm gia vị. Canh này có tác dụng thanh nhiệt chống say nắng, giải độc sáng mắt.

Canh cá trích tỏi

Cá trích 250 gr, vài tép tỏi, hành, gừng, gia vị.

Cá trích làm sạch cho vào chảo dầu chiên sơ, sử dụng sau. Tỏi băm nhỏ, rồi cùng cá và các nguyên liệu trên cho vào nồi đất, thêm nước và nấu với lửa mạnh đến khi sôi, thì chuyển lửa nhỏ hầm thêm 15 phút nữa, nêm nếm gia vị vừa dùng.

Canh bí đao thịt vịt

Canh bí đao thịt vịtBí đao 0,5 kg, thịt vịt 250 gr, hành, gừng, gia vị. Bí đao để cả vỏ, rửa sạch thái lát. Vịt làm sạch, bỏ nội tạng, cắt miếng, cho vào nồi nấu đến sôi, chuyển lửa nhỏ hầm đến gần chín thì cho bí đao vào hầm nhừ, nêm nếm gia vị.

Bài viết liên quan: