Thưởng thức đồ ăn nhanh Sài Gòn phố

Vốn là mảnh đất hội tụ của nhiều người dân thập phương, nên văn hóa ẩm thực Sài Gòn mang nhiều màu sắc hơn. Nếu nhịp sống người Sài Gòn trong những ngày nghỉ trôi qua chậm rãi và đầy thi vị, thì vào những ngày đi làm, bạn sẽ thấy không khí tất bật bao trùm các con phố.

Một tô hủ tiếu vừa thổi vừa ăn hiển nhiên không còn là lựa chọn tối ưu cho ngày mới, thay vào đó là những món ăn nhanh gọn lẹ mang phong cách Sài Gòn.

Bánh mì

Ở Sài Gòn, bánh mì xuất hiện khắp mọi nơi, từ đầu hẻm cho đến đường lớn. Cứ cách vài mét, bạn sẽ lại bắt gặp một chiếc xe bán bánh mì nằm bên vệ đường. Những ổ bánh màu vàng được xếp thẳng thớm trên tủ hoặc được ủ nóng dưới lớp vải đặt trong chiếc giỏ đặc trưng. Hàng bánh mì buổi sớm thường đắt khách, cứ đi ngang qua lại nghe tiếng í ới gọi mua. Nào là “cho một ổ bánh mì thịt không ớt”, “bánh mì ốp-la 2 trứng chị ơi” hay “ổ xíu mại bỏ nhiều dưa leo nha cô”… Tất cả những câu nói đó thân quen một cách kỳ lạ.

bánh mì sài gòn
Ổ bánh mì chất lượng với nhiều pa-tê, chả lụa, thịt, phủ bên trên là hành ngò, dưa leo và nước sốt.

Chỉ cần khoảng 5 phút, người bán đã xong ổ bánh mì cho bạn. Có nhiều loại bánh mì cho bạn chọn lựa, không thích ăn thịt, bạn có thể đổi sang cá hộp, chả lụa, pho-mai đường hoặc trứng ốp-la. Đối tượng tiêu thụ bánh mì nhiều nhất ở Sài Gòn có lẽ là sinh viên, học sinh. Giá mỗi ổ bánh mì khoảng 10.000 đến 15.000 đồng.

Xôi các loại

Người Sài Gòn yêu xôi, đặc biệt là xôi mặn đêm chắc chắn rất quen thuộc với những cái tên như xôi gà chợ Bà Chiểu, xôi nhà xác Trần Phú, xôi gà Nguyễn Trung Trực, xôi lá sen Cô Giang… Tuy bán nhiều loại xôi khác nhau nhưng những quán xôi này đều hút hồn thực khách bởi hương vị ngon tuyệt và giá cả bình dân. Nếu so về độ phổ biến thì xôi khó lòng thắng thế bánh mì. Tuy nhiên, xét về độ thơm ngon và đa dạng, xôi chắc chắn không thua kém những ổ bánh mì vàng giòn

PT cms

Thông thường tại những xe bán bánh mì, xôi mặn cũng được bày bán. 

Các món xôi với giá từ 5.000 đến 7.000 đồng một gói xôi ngọt và 10.000 đến 15.000 đồng hộp xôi mặn, nhiều người chọn ăn xôi trong bữa sáng của mình. So với xôi mặn thì xôi ngọt có nhiều loại hơn như xôi đậu phộng, đậu xanh, xôi vò, xôi gấc hoặc xôi bắp. Để đánh giá một gói xôi ngon thì nếp phải dẻo, hạt đậu bùi, muối mè ngọt vừa phải và dừa nạo được phủ kín.

Bánh bao

Bánh bao thường có hai loại là có nhân và không nhân, mức giá khoảng từ 8.000 đồng đến 15.000 đồng. Một cái bánh bao buổi sáng đủ sức hoàn thiện bữa sáng của bạn. Cũng giống như xe bánh mì, bánh bao cũng được đặt trong tủ và nằm dọc trên những con đường Sài Gòn.

bánh bap Sài Gòn

Thường bánh bao được mua và ưu tiên ăn nóng, vì khi để nguội vỏ bánh sẽ bị cứng làm mất đi vị ngon của bánh. Nhân bánh bao cũng khá đa dạng. Bạn có thể chọn mua bánh bao nhân thịt, bánh bao xá xíu, bánh bao trứng vịt hoặc bánh bao hột vịt muối.

Bánh giò

Nếu bánh bao chỉ cần ăn một cái đã đủ no thì bánh giò cần phải ăn hai cái mới bảo đảm được năng lượng cho bạn. Bánh giò là loại bánh nhỏ, hình tam giác, hương vị gắn liền với ký ức của nhiều người. Nhắc đến bánh giò, những ai sống lâu năm ở Sài Gòn có lẽ sẽ nhớ ngay đến câu rao quen thuộc “Chưng, gai, giò đi” của người đạp xe bán bánh thuở xưa.

bánh giò Sài Gòn

Để bảo đảm năng lượng cho bữa sáng, một người nên ăn khoảng 2 cái bánh giò như thế này mới đủ no.

Hình ảnh đó hiện nay không còn nữa, nhưng chiếc bánh giò nóng hổi vẫn giữ nguyên hương vị như năm nào. Bánh giò được làm từ bột gạo, bên trong có thịt nạc xay, nấm mèo và trứng cút. Sau khi lột lá ra, người ta thường ăn không hoặc cho thêm tương ớt vào như một cách biến tấu. Giá một chiếc bánh tầm 8.000 đồng.

Bánh ướt – bánh cuốn

bánh cuốn Sài Gòn

Người Sài Gòn không đòi hỏi sự cầu kỳ trong ăn uống, có lẽ chính vì vậy mà những loại đồ ăn nhanh bình dân mới trở nên phổ biến như vậy.

Nói đến bánh ướt, bánh cuốn, nhiều người sẽ cho rằng món này cần phải ngồi xuống, chờ đổ bánh và ăn nóng, sao có thể được liệt vào danh sách? Trên thực tế ở Sài Gòn, món này ăn nóng được thì tốt, không thì cũng không thành vấn đề. Nhiều nơi bán bánh ướt, bánh cuốn thường đổ bánh sẵn, khi có khách mua, họ chỉ việc cắt bánh ra, bỏ vào hộp để khách mang đi. Đến chỗ làm, bạn chỉ việc mở hộp bánh, đổ nước mắm vào ăn, thế là xong. Mức giá bánh ướt/bánh cuốn ở Sài Gòn là 13.000 đến 15.000 đồng một hộp.

Bài viết liên quan: