Tự làm bánh Nậm xứ Huế thơm ngon

Bánh Nậm xứ Huế là một món ăn mang đậm hương vị ẩm thực con người người nơi đây. Từng chiếc bánh hấp dẫn vì vẻ mềm mịn của bột gạo, vị đậm đà của nhân hòa trong nước chấm với vị cay xé lưỡi đặc trưng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

– 250g bột gạo

– 50 g bột năng

– 450 – 600ml nước

– 100 g tôm đất

– 100 g thịt lợn nạc

– Dầu ăn , đường, bột canh, bột tiêu trắng , nước mắm , dầu điều

– Lá chuối, xửng hấp

Cách làm món bánh Nậm: 

Phần nhân :

Tôm đất rửa thật sạch bằng nước lọc rồi đem bóc vỏ , băm nhuyễn . Thịt nạc cũng rửa sạch rồi băm nhuyễn.

Cho Tôm, thịt lợn vào bát tô lớn rồi cho đường, bột canh, bột tiêu trắng vào cho ướp khoảng 15 phút cho ngấm gia vị.

Bắc chảo lên bếp, cho một chút dầu vào vào, phi thơm hành tỏi thật thơm rồi cho tôm thịt vào đảo nhanh tay để tôm thịt tơi nhỏ ra, và chín đều chứ không bị vón cục. Thêm một chút dầu điều cho tôm thịt được lên màu cho đẹp. Khi thấy nhân đã tơi, chín ráo thì tắt bếp.

Phần bột :

Cho bột gạo và bột năng vào nồi lớn rồi trộn đều, thêm từ từ nước lạnh vào, thêm dầu ăn , 1 muỗng súp đường, 1/4 muỗng cafe muối rồi trộn đều tay.

Đặt nồi lên bếp, lấy đũa khuấy đều tay với lửa nhỏ, bột hơi đặc thì tắt bếp, tiếp tục khuấy đến khi bột sền sệt . hỗn hợp bột mịn không bị vón cục là đạt.

PT cms

Lá chuối rửa sạch , rụng sơ qua nước sôi có  1 nhúm muối để mềm nhưng vẫn giữ được màu xanh . Cắt lá thành từng tấm nhỏ với kích thước 15 x 20 cm.

Nước chấm dùng nước mắm cho thêm một ít đường( tùy theo khẩu vị của gia đình) bắc lên bếp nấu sôi cho đường tan. rồi để nguội, khi ăn pha thêm chanh và ớt.

Gói bánh :
Trải lá chuối ra cho một lớp bột lên lá ,cho phần nhân vào chính giữa bột, gấp lá gói lại, bẻ hai đầu , gói rồi vuốt cái bánh cho thẳng , bột chạy đều . Gói bánh với tỉ lệ cứ 1 thìa súp bột thì rải đều 3/4 thìa cà phê nhân. Dùng tay vuốt đều cho bánh mỏng đẹp là được . Xếp bánh vào xửng hấp 15- 25p tùy bánh dày mỏng .

PT cms

Bánh chín , để ráo , nguội . Ăn cùng với nước mắm đã pha .

PT cms
Bánh gọn đẹp , màu đục , nhân màu gạch tôm chạy dọc bánh , bánh mềm vừa ăn nhưng ko bở , thơm nhẹ mùi lá chuối .

Bài viết liên quan: