Bí quyết ngâm hồng ngon ngọt, giòn không bị chát

Cứ sang thu là mùa hồng nở rộ trên các vùng miền Việt Nam. Đặc biệc các vùng hồng ngon nổi tiếng nước ta càng trở nên nhộn nhịp với các loại hồng giòn, hồng ngâm. Hồng trở thành đặc sản không chỉ vì giá trị dinh dưỡng, độ ngon ngọt mà nó còn là loại quả dễ ăn hợp khẩu vị nhiều người lại mang tính thẩm mỹ cao, dễ làm quà tặng được nhiều người yêu thích.

Cách đây mấy ngày mình được tặng 5kg hồng mới hái trên cây xuống, là giống hồng phải ngâm mới ăn được. Với sự hướng dẫn tận tình của chủ vườn về nhà mình đã lọ mọ ngâm 4 đêm và đã cho ra mẻ hồng giòn ngọt không bị chát ngon không tưởng. Để nhiều bạn có ý định ngâm được hồng ngon mình xin kế lại một số mẹo đơn giản giúp bạn có những quả hồng giòn, ngon, ngọt.

1. Ngâm nước sạch

Cách đầu tiên là cách ngâm hồng ngon đơn giản nhất không cầu kỳ và chắc chắn bạn nào cũng làm được: quả hồng tươi bạn rửa sạch từng quả, sạch nhứng bám bụi trên hồng nhé. Đặc biệt không được làm dập quả nha, không chà xát mạnh. Sau khi đã làm sạch bạn đem ngâm với thời gian 4 đêm nhớ là đêm nào cũng thay nước mới cho hồng và khi thay rờ nhẹ vào quả hồng có lớp nhựa nhớt thì ta nên rửa sạch lớp nhựa này rồi đổ nước mới vào ngâm tiếp, nước sủ dụng ở đây là nước sạch như nước giếng hay nước máy đều được. Làm như vậy 4 đêm thì bạn sẽ có mẻ hồng ngon, sạch sẽ và an toàn.

PT cms

2. Ngâm nước vôi

Khử vị chát của quả hồng bằng nước vôi: Dùng một lít nước nóng hòa vôi thành nước vôi, cho thêm nước lã để có nồng độ 10%, nhân lúc nước vôi đang nóng, cho hồng vào (nước ngập hồng), khuấy nhẹ, đậy kín miệng chậu, một tuần sau hồng hết chát.

PT cms

3. Ngâm nước ấm

Mẹo khử vị chát của quả hồng bằng nước ấm: Cho hồng vào trong chậu, xung quanh chậu dùng rơm rạ giữ nhiệt, cho nước ấm 40 – 50°C vào (cho tay vào không có cảm giác quá nóng), ngâm ngập hồng, hơi đảo qua, đậy nắp chậu lại. Khi cần, thay một hai lần nước, để bảo quản nhiệt độ ổn định. Qua một ngày đêm vị chát sẽ mất.

Ngâm nước 35 độ C: Ngoài cách khử vị chát của hồng bằng nước 45 độ C, bạn có thể tham khảo cách mang hồng ngâm với nước ấm khoảng 35 độ C. Ngâm trong khoảng 2 ngày, vớt hồng ra để ráo, khi gọt ăn, bạn sẽ thấy vị ngọt giòn từ loại quả này..

PT cms

4.Vùi vào thùng gạo

Cuối cùng, nếu là hồng ngâm còn xanh thì bạn vùi vào trong thùng gạo khoảng 4-5 ngày. Đây là cách có thể áp dụng cho nhiều loại hoa quả khác không chỉ riêng hồng.

PT cms

Một số cách khác:

Trái cây tươi khác có thể giúp khử chát cho quả hồng: Mỗi một trăm quả hồng, cho vào ba bốn chục quả táo lê hoặc trong một cái chậu đậy kín miệng chậu. Để trong phòng có nhiệt độ từ 20 – 50°c, từ 4 – 6 ngày sẽ mất vị chát.

Có một cách khác để hồng ngâm hết chát là bạn có thể đặt quả hồng vào thùng nhựa rồi lấy cồn nhẹ hoặc rượu gạo cho vào bình xịt rồi phun sương lên bề mặt quả hồng. Đậy kín nắp thùng sau khoảng 3 – 5 ngày, bạn sẽ không thấy vị chát của hồng nữa.

PT cms

Ngoài việc cho hồng vào thùng kín xếp chung với lên, bạn có thể cho hồng ngâm vào túi nilon rồi xếp chung với 1 – 2 quả táo tàu loại to rồi bịt kín túi lại. Sau 2 – 3 ngày, hồng cũng sẽ hết vị chát.

Cách làm hồng ngâm hết chát cực đơn giản nữa mà bạn có thể áp dụng là rửa hồng bằng nước muối loãng. Sau đó, lấy kim châm vào quả hồng rồi ngâm trong nước sôi để nguội khoảng vài giờ thì hồng cũng sẽ không còn chát nữa.

Một cách khử vị chát cho hồng nữa là xếp chung hồng với lê, đậy kín nắp trong vòng 3-5 ngày vị chát của hồng sẽ mất đi.

Lưu ý cho các bạn lần đầu ngâm hồng là nước ngâm hồng phải sạch không được dùng các nước rửa rau hay nước đã qua sử dụng để tiết kiệm, không được dùng nước mưa. Trong phần thực hành mình ngâm bằng nước máy do chỗ mình không có nước giếng, theo kinh nghiệm của dân trồng hồng thì hống ngâm nước giếng đơn thuần 3 ngày 4 đêm là ngon nhất. Chúc các bạn có những mẻ hồng ngâm ngon ngọt, giòn không chát nhé!

Xem thêm: Cách chọn mua hồng ngon

Bài viết liên quan: