Cách muối kim chi Hàn Quốc với Coca Cola

Nhắc đến Kim Chi người ta sẽ nghĩ ngay đến Hàn Quốc, bởi Kim chi là nét riêng ẩm thực Hàn và cũng là món ngon được dùng phổ biến trong bữa ăn nơi đây. Món ăn này được làm bằng cách lên men từ các loại rau (chủ yếu là cải thảo và cải bắp) kết hợp với các loại củ quả (có thể có thêm các hải sản…) và bột ớt, có vị chua cay.

Kim Chi truyền thống được chế biến đơn giản từ cải thảo và nước muối, nhưng khi đời sống đi lên khẩu vị con người cũng trở nên cầu kỳ hơn thì thành phần Kim Chi có thêm nhiều gia vị khác để tạo ra sự đa dạng trong hương vị, như là vị chua và ngọt, và màu sắc của Kim chi, như là trắng và cam, đỏ

Hiện tại bảo tàng về kim chi ở Seoul đã ghi nhận có 187 loại kim chi từ xưa đến nay.

Qua nhiều lần đúc rút kinh nghiệm Monanngon.vn đã tự viết ra được một tỷ lệ công thức Kim Chi Cải Thảo dễ làm, không cầu kỳ, nguyên liệu dễ kiếm, thời gian làm nhanh mà vẫn đảm bảo yếu tố dinh dưỡng. Đó là sự kết hợp các nguyên liệu truyền thống với yếu tố bất ngờ là Coca Cola để tạo nên Kim Chi Hàn Quốc giòn, ngon, chua ngọt hài hòa.

Nguyên liệu làm kim chi:

– 2kg Cải Thảo
– 200-250g Cà rốt
– 50g Gừng tươi
– 100g Tỏi khô
– 80g hành tím củ
– Hẹ : 1 bó nhỏ tầm 200g
– Bột nếp: 60g
– Coca cola 6 muỗng canh
– Tương cà 6 muỗng canh
– Bột ớt Hàn Quốc: 120 – 150g
– Bột ớt ta loại cay 1-2 thìa cafe tùy vào khẩu vị ăn cay do ớt bột Hàn để làm Kim Chi ít có vị cay
– Đường cát trắng: 100g
– Nước mắm ngon: 12 muỗng canh
– Muối hạt: 200g
– 1 Thìa café mì chính cánh nhỏ
– Nước lọc

Mách nhỏ ở khâu chọn nguyên liệu:

Monanngon.vn đưa ra tỷ lệ tham khảo, bạn có thể điều chỉnh tùy theo độ mặn ngọt chua cay để hợp với khẩu vị gia đình nhé!

Theo kinh nghiệm Monanngon tự làm thì thấy loại ớt chuyên dùng làm kim chi như ảnh sau là lên màu đẹp ăn ngon, lại có xuất xứ rõ ràng nên khá yên tâm. Giá Tham khảo lúc này tầm 220k/1kg.

PT cms

Về Nguyên liệu quan trọng mấu chốt là cải thảo bạn nên chọn cây lớn chắc trọng lượng từ 1 – 1,5kg/ 1cây sẽ ngon hơn. Nhưng nếu bạn tự trồng được hoặc có sẵn cây nhỏ làm vẫn ok nhé. Cải nhìn bẹ khỏe, không bị dập nát, cây cải còn tươi cứng cáp có xuất xứ rõ ràng, mua nơi có uy tín tránh mua hàng trôi nổi sẽ ít nhiều ảnh hưởng sức khỏe.

Hẹ lá nhỏ hay to đều ngon như nhau, quan trọng là Hẹ tươi, không dập nát và không bị úng nước. ( không nên mua hẹ bị dính nước mưa hoặc để quá lâu. Nếu không có hẹ bạn thay bằng hành lá hoặc hành baro).

Kim chi ngon chuẩn thì nên cay 1 chút nên ít nhiều ngoài bột ớt Hàn bạn nên bỏ vài quả ớt tươi hoặc bột ớt ta loại cay.

PT cms

Cách làm Kim Chi:

Bước 1: Sơ chế Cải Thảo

Cải thảo mua về bạn loại bỏ lá dập, chẻ thành 2 hoặc 4 phần bằng nhau theo chiều dọc của cây. Lấy chậu nước to rửa nhẹ từng phần cải qua nước cho ướt để khi rắc muối vào muối sẽ bám tốt hơn.

Dùng tay lấy muối hạt rồi xát vào từng bẹ cải dọc xuống đến hết lá, Phần bẹ trắng nên rải nhiều muối hơn phần lá vì phần đó cứng lâu ngấm muối hơn. Bạn nên canh để rải đủ 200g muối hạt với 2kg cải là hợp tỷ lệ muối.

Sau khi rải xong muối bạn xếp cải vào thố hay chậu lớn đủ chứa cải để tránh cải bị dập gãy, sau 2 tiếng bạn trở cải ngược lại và để thêm 2 tiếng nữa sẽ thấy cải thảo đã đạt độ mềm dẻo như ý (như vậy tổng thời gian sau rải muối là 4tiếng).

PT cms

Bạn rửa nhanh sạch với nước ( không ngâm trong nước cải sẽ bị úng) cho bớt mặn, sau đó xếp cải vào rổ cho ráo nước (xếp nghiêng cải lại thì lượng nước dư thừa mới chảy ra).

Lưu ý, bạn không được vắt cải cho nhanh ráo nước vì như vậy cải sẽ bị nát.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Trong lúc đợi cải ngấm muối, bạn nên tranh thủ thời gian để sơ chế các loại nguyên liệu còn lại và làm sẵn sốt Kim Chi:

+ Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, bào thành sợi hoặc cắt sợi mỏng dài tầm 5cm là được
+ Hẹ nhặt gốc, rửa sạch, cắt khúc dài khoảng 4cm.
+ Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, cắt đôi
+ Tỏi khô bóc sạch vỏ.
+ Gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch, thái lát
+ Cho hành tím, tỏi, gừng vào máy xay, xay thành một hỗn hợp nhuyễn mịn (để xay dễ bạn cho 2 muỗng canh nước lọc)

Bước 3: Làm sốt trộn kim chi

Cho 60g bột nếp vào nồi, đổ thêm khoảng 600ml nước vào khuấy đều, sau đó bắc lên bếp đun sôi.

Lưu ý phải vừa đun vừa khuấy đều tay để bột dẻo quyện không bị vón cục, đứng nồi sẽ cháy hoặc bị khê bột.

PT cms

Khi bột sôi lăn tăn, bạn cho đường vào khuấy tan, đun sôi lại rồi tắt bếp, để cho hỗn hợp nguội bớt (không nên để nguội hẳn, nếu nguội hẳn khi trộn bột ớt sẽ không lên màu đẹp).

Tiếp đó, bạn cho bột ớt vào khuấy đều khoảng 20 phút cho ớt lên màu đẹp đồng thời hỗn hợp sẽ nguội hẳn, đổ tiếp hỗn hợp hành + gừng + tỏi xay nhuyễn, thêm nước mắm, mì chính, tương cà, 5 thìa canh Coca Cola vào trộn đều. Cuối cùng bạn cho hẹ, cà rốt vào sốt trộn lần nữa là được

Bước 4: Muối Kim Chi

Bạn đeo bao tay thực phẩm vừa bảo vệ được da khi thao tác rải sốt lại đảm bảo vệ sinh cho món ăn.

Cải thảo sau 4 tiếng rải muối sẽ đạt đọ dẻo như trong hình. Bạn lần lượt gỡ từng lớp lá rải sốt bám lớp mỏng ở phần lá và dày hơn ở phần bẹ.

Sau khi rải xong bạn xếp cải vào hộp như hình hoặc cuộn tròn cho vào hũ. tất cả dụng cụ muối Kim Chi cần có nắp đậy và muối vào hộp hay hũ làm từ vật liệu thủy tinh hoặc sứ sẽ an toàn và ngon hơn các hũ hộp nhựa.

Xếp xong bạn để nơi thoáng mát tầm 20 tiếng tới 24 tiếng là bắt đầu ăn được, mùa đông lạnh thì cần lâu hơn, bạn mở ra thăm chừng để hợp độ chua ngọt theo sở thích,

Mách nhỏ: sau khi xếp vào hộp được 10 – 12 tiếng bạn nên trở kim chi, kim chi ở trên cho xuống dưới và kim chi ở dưới đảo lên trên. Vì lúc này nước từ cây cải đã bắt đầu tiết ra làm như vậy mẻ kim chi của bạn sẽ ngon đồng đều.

Bước 5: Bảo quản Kim Chi

Kim chi để càng lâu càng chua nên sau 24h bạn chưa sử dụng hoặc đã mở lọ để sử dụng thì nên cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Khi mở hũ, hộp Kim Chi ra ăn bạn nên dung đũa sạch để gắp và kéo hoặc dao sạch để cắt nhỏ. Cố gắng lấy đủ số kim chi vừa dùng cho bữa ăn, ăn không hết thì bảo quan riêng ở ngăn mát không cho lại vào hũ hay hộp Kim Chi.

Yêu cầu thành phẩm món kim chi cải thảo

Kim chi cải thảo làm xong có màu trắng – đỏ pha trộn, đó là màu của cải thảo và hỗn hợp sốt.

Kim chi có vị chua nhẹ, mặn ngọt vừa ăn, thơm nồng mùi tỏi và cay nồng vị gừng, ớt, ăn giòn giòn rất ngon. Cà rốt và cải thảo thấm đều gia vị.

PT cms

Một số món ăn ngon từ kim chi cải thảo

+ Kim chi ăn trực tiếp với các món nướng, luộc, hấp, chiên … vừa ngon lại có tác dụng chống ngán.
+ Kim chi có thể xào với các nguyên liệu khác nhau như: kim chi xào thịt bò, kim chi xào đậu hũ, kim chi xào khoai tây, kim chi xào trứng…
+ Kim chi có thể nấu các món lẩu như lẩu hải sản, lẩu bò…
+ Kim chi có thể nấu canh với thịt heo, thịt bò, đậu hũ, hải sản…
+ Ngoài ra, kim chi còn có thể làm một số loại bánh hay kho thịt…

Thành phần dinh dưỡng trong Kim Chi

Chất dinh dưỡng

Trong 100g

Chất dinh dưỡng

Trong 100g

Năng lượng (Kal)

32

Nước(g)

88.4

Đạm thô (g)

2.0

Béo thô(g)

0.6

Đường (g)

1.3

Xơ thô(g)

1.2

Tro (g)

0.5

Canxi(mg)

45

Photpho (mg)

28

Vitamin A (lU)

492

Vitamin B1 (mg)

0.03

Vitamin B2 (mg)

0.06

vitamin B3 (mg)

2.1

Vitamin C (mg)

21

Những lý do bạn nên ăn Kim Chi

1 – Kim chi giúp trẻ hơn

Kim chi chứa rất nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ các tế bào sức khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng kim chi giúp kiềm chế sự kích động, nguyên nhân làm tăng nhanh quá trình lão hóa. Kết hợp kim chi với chế độ ăn uống lành mạnh, làn da bạn sẽ ngày càng tươi trẻ.

2 – Ăn kimchi còn có thể giảm cân

Bởi chứa nhiều chất xơ, kim chi giúp ta cảm thấy no nhanh và no lâu. Lượng chất xơ nhiều còn giúp loại bỏ các độc tố khiến sự trao đổi chất diễn ra hiệu quả. Kim chi ít calo nên bạn có thể ăn mà không cần lo lắng về việc tăng cân.

3 – Kimchi mang đến một trái tim khỏe mạnh

Tỏi trong kim chi giúp làm giảm áp lực máu, giảm các nguy cơ đau tim hay đột quỵ. Chất xơ loại trừ các phân tử chất béo khỏi cơ thể trước khi chúng kịp oxy hóa và đóng ở các động mạch.

4 – Kim chi tốt cho ruột và hệ tiêu hóa

Quá trình lên men của kim chi tạo điều kiện cho các vi khuẩn tốt sinh sôi và phát triển. Những vi khuẩn này giúp cân bằng đường ruột trong khi chất xơ đẩy lùi chứng táo bón.

Ăn kim chi để tăng cường hệ miễn dịch

5 – Kim chi chứa vitamin A, C và B, khoáng chất sắt và calcium.

Tất cả dưỡng chất này giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, tăng sức đề kháng khỏi các bệnh truyền nhiễm thông thường. Gừng, tỏi và ớt trong kim chi được xem là những “kẻ” nâng đỡ hệ miễn dịch.

6- Kim chi giảm nguy cơ ung thư

Kim chi được làm từ thành phần chính là bắp cải, một loại rau được đánh giá rất cao trong việc phòng ngừa bệnh ung thư. Ai cũng biết ung thư là căn bệnh nguy hiểm cướp đi sinh mạng của quá nhiều người trên toàn thế giới. Bạn có thể ngăn chặn điều đó từ việc ăn nhiều kim chi hơn.

7 – Kim chi giúp duy trì đôi mắt khỏe mạnh

Vitamin A vô cùng quan trọng trong việc giữ cho đôi mắt khỏe mạnh và có tầm nhìn tốt. 100 g kim chi có thể cung cấp 18% lượng vitamin A cơ thể cần thiết cho đôi mắt.

Như vậy Kim Chi là một món ăn ngon dễ ăn và có nhiều tác dụng tôt lại dễ làm, cuối tuần này bạn hãy trổ tài làm Kim Chi cho cả nhà thưởng thức nhé!

Chúc các bạn có bữa cơm ngon và ấm cúng bên gia đình.

Bài viết liên quan: