Mẹo nấu bún bò Huế ngon chuẩn vị

Cố đô Huế không chỉ nổi tiếng với các di tích lịch sử, sự duyên dáng của người con gái… mà còn níu giữ sự quyến luyến của các lữ khách phương xa bởi truyền thống ẩm thực có từ lâu đời. Các món ăn ở đây nổi tiếng khắp cả nước bởi sự tài hoa trong chế biến và hương vị độc đáo rất Huế.

Trong vô vàn món ăn đó thì bún bò Huế có thể ví là linh hồn của ẩm thực cố đô bởi người ta thích, người ta ‘nghiện’ vô cùng cái vị ngọt thanh mà đậm đà của bún bò nơi đây ăn một lần là nhớ ngay.

Nhắc đến bún bò Huế, phải kể tới nước dùng được hầm từ xương để có vị ngọt và mùi vị đặc trưng, không quá nồng nhưng đủ để thực khách cảm nhận rõ ràng nhất. Tiếp đến là miếng giò chân giò, thêm một miếng giò tự nắm, vài lát thịt bò thái mỏng đầy ắp cả tô, có cả màu xanh đẹp mắt của lá hành tươi thái nhỏ.

Bún bò Huế ăn kèm với rau sống đủ loại, vừa mang ra là nhúng ngay vào nước còn nóng của tô bún. Nếu thích, thực khách có thể cho chút mắm ruốc Huế để tăng thêm vị…

Ngon là vậy nhưng có phải ai cũng có cơ hội đến ngay Huế mà thưởng thức, Monanngon.vn sẽ cùng bạn vào bếp ngay hôm nay để cảm nhận ẩm thực Huế ngay tai nhà mình với Mẹo nấu bún bò Huế ngon chuẩn vị nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu:

Nguyên liệu để nấu bún bò Huế: 4 người ăn

  • 1kg xương ống heo
  • 200 gr thịt bắp bò
  • 200 gr bắp giò heo
  • 200 gr giò lụa Huế ( hoặc là mọc vo thành từng viên tròn vừa ăn)
  • 1,5 kg bún
  • 1 thìa canh mắm ruốc Huế
  • 50 gr ớt bột
  • Gừng 1 nhánh bằng ngón tay cái, sả 6 cây  ( sả chọn thân tím sẽ thơm hơn loại có thân trắng)
  • Hành tây 1 củ, tỏi, ớt, rau răm, hành lá, hành tím
  • Rau ăn kèm: rau muống chẻ, bắp chuối, giá đỗ…
  • Muối, hạt tiêu, đường, hạt nêm, nước mắm, nước tương, dầu điều…

Cách nấu bún bò Huế:

Xương heo rửa sạch chặt nhỏ như hình rồi thả vào nồi nước sôi cho nổi bọt thì đem đổ bỏ nước lấy xương rửa sạch lại một lần nữa.

Đặt nồi nước tầm 3 lít lên bếp, bỏ xương ống heo, một muỗng canh muối, 1 thìa canh hạt nêm, 1 thìa cafe đường, 2 củ sả rửa sạch đập dập, 1/2 củ hành tây, lấy 1/3 số gừng đập dập, hầm xương trong 2 tiếng để lấy nước dùng.

bún bò huế

Trong khi chờ nước dùng ta sơ chế các nguyên liệu nấu:

– Rau muống chẻ sợi, bắp chuối đã xắt và giá đỗ lược bỏ gốc, rửa sạch với nước muối, ngâm với nước đá, cho chút nước cốt chanh để rau ăn giòn, ngon.
– Sả bóc vỏ, rửa sạch chẻ đôi bó lại bằng chính lá sả cho vào nồi hầm.
– Hành tây bổ đôi, 1 nửa để nguyên, nửa còn lại cắt lát mỏng theo hướng dọc như múi cau.

Mách nhỏ: đem 1/2 củ hành tây nước trên than đến hơi cháy thì nước dùng sẽ thơm hơn.

– Hành tím thái nhỏ. Tỏi băm nhuyễn. Rau răm, hành lá rửa sạch thái nhỏ.
– Ớt bột bỏ vào nước ngập mặt ớt cho nở.
– Mắm ruốc pha thêm 5 thìa canh nước lọc khuấy đều.
– Giò lụa thái hình bán nguyệt
– Thịt bắp bò và bắp giò heo đem rửa sạch với nước, lấy dây dù bó tròn bắp heo. Đun một nồi nước, cho 1 thìa canh muối và 2 củ sả, 1 chút gừng đập dập đun sôi. Chần thịt bắp bò và giò heo qua với nước sôi rồi bỏ vào thau nước đá lạnh vớt ra để ráo.

Bắp bò cắt lát mỏng rồi ướp với dầu ăn 20p cho mềm, Sau 20 phút cho chút tiêu, tỏi băm, mắm, hạt nêm vào thịt bò bắp ướp cho thịt ngấm gia vị. Trộn đều, sau đó rắc thêm hành tím giã nhuyễn vào ướp cho thịt bò thơm.

cách làm bún bò huế

Bắp giò heo để nguyên cho vào nồi hầm xương ở trên hầm khoảng 1h thì vớt ra để nguội cắt khoanh vừa ăn.

– Nấu nước sa tế: Chúng ta làm ớt sa tế bằng cách đặt chảo lên bếp, cho dầu điều, hành tím vào phi thơm, sau đó đổ ớt bột ngâm nước sau khi nở vào, đảo đều tay, lửa vừa để khỏi cháy, đến khi hỗn hợp sôi tầm 2p đặc sền sệt thì tắt bếp.

Nước hầm sôi đủ 3h (cứ cạn nước ta đổ bù nước nóng vào cho đủ mực nước 3 lít ban đầu nha), gạn lấy phần trong của nước mắm ruốc khuấy đều ở trên vào nồi, cho thêm 1 muỗng canh sa tế vào hoặc nhiều ít tùy khả năng ăn cay của gia đình bạn. Lúc này chúng ta bỏ nguyên bó sả lúc sơ chế vào nồi nấu thêm 10-15p để làm đậm đà hương vị. Bạn nếm nước xem độ mặn ngọt để linh động cho hợp khẩu vị nhé.

PT cms

HOT: Top quán ăn sáng ngon tại thành phố vinh

Bước tiếp theo là trình bày ra tô để thưởng thức:

Chần qua bún với nước nóng để giảm bớt mùi chua đồng thời làm nóng bún thì tô bún sẽ ngon hơn, để ráo bún trước khi cho vào tô.

bun bo hue

Chia bún vào tô, xếp vài lát bắp giò heo, vài lát giò lụa Huế, chần tái thịt bắp bò cho vào bát tầm 5-6 miếng, xếp hành tây, rưới nước dùng vào bún, rắc tiêu và rau lên trên.

Bạn thêm 1 đĩa ớt trái tươi cắt lát, vài miếng chanh trình bày bên cạnh là quá hấp dẫn rồi. Nếu thích đậm đà bạn hãy pha thêm 1 bát nước chấm chanh tỏi ớt ăn kèm. Thêm bát măng muối chua hoặc thêm vài loại rau khác… Với mình món ăn ngon là món hợp khẩu vị nên mình thường biến tấu 1 chút trên nển tảng truyền thống bún Huế.

Bùn bò Huế thơm ngon, dậy mùi sa tế cay cay, thịt bò, giò heo ngon mềm cùng với vị sả thơm quyện tức là bạn đã nấu thành công rồi.

Hãy thưởng thức bát bùn bò Huế cùng rau khi còn nóng các bạn nhé!

P/s: Phần minh họa monanngon.vn đơn giản thành bún bò Huế tái mọc, để có đủ thời gian phù hợp với cả nhữn bạn bận rộn. Cơ bản cách nấu không đổi nhưng lược bớt các phần bắp bò và giò heo, chả lụa, rất mong được sự góp ý của các bạn.

Bài viết liên quan: